I. GIỚI THIỆU CHUNG:

1. Thông tin về Trung tâm:

Tên đơn vị: Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản – Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk.

Địa chỉ: Số 135 đường Lê Thị Hồng Gấm, phường Tân Lợi, thánh phố  Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Số điện thoại: 0262.3954.464;                      

Email: ttdvdgts.daklak@gmail.com

Tài khoản giao dịch: 0231000281816 tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Đắk Lắk.

2. Khái quát về lịch sử phát triển của Trung tâm:

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản được thành lập theo Quyết định số 2131/QĐ-UB ngày 14/10/1997 của UBND tỉnh. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Trung tâm đã tập trung xây dựng và triển khai các mô hình hoạt động liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản. Trong đó, không ngừng hoàn thiện cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, chuyên nghiệp và tận tâm. Với mục tiêu đã xác định trong các kế hoạch công tác, Trung tâm đã và đang không ngừng củng cố, kiện toàn về tổ chức; bên cạnh đó luôn quản lý chặt chẽ việc chấp hành các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm. Ngoài ra luôn chú trọng trong việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong công tác, đảm bảo tốt việc phục vụ cơ quan, đơn vị, tránh việc gây phiền hà cũng như lãng phí thời gian. Thường xuyên kiểm tra, tiếp thu ý kiến đóng góp của cơ quan, đơn vị thông qua nhiều kênh thông tin, trên cơ sở đó đã kịp thời giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong hoạt động chung cũng như từng vụ việc cụ thể. Thực hiện công khai minh bạch thủ tục hồ sơ đấu giá tài sản (đã tham mưu cho Sở Tư pháp trình UBND tỉnh ban hành thủ tục hành chính tại Trung tâm). Bên cạnh đó, Trung tâm đã chủ động liên hệ với các cơ quan, đơn vị để tư vấn, hướng dẫn quy trình xử lý tài sản, trình tự, thủ tục đấu giá tài sản và các vấn đề khác liên quan đến tài sản đấu giá, nhận hồ sơ trực tiếp từ các cơ quan, đơn vị có nhu cầu đấu giá tài sản.

Để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ. Trong suốt thời gian qua, Trung tâm đã không ngừng vận dụng một cách sáng tạo trong việc xây dựng các phương án, hình thức đấu giá nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cò đấu giá, quân xanh, quân đỏ cũng như các vấn đề tiêu cực có liên quan, đảm bảo việc tổ chức đấu giá đạt hiệu quả cao nhất.

Có thể nói trong những năm qua, hoạt động của Trung tâm đã đi vào nề nếp, nâng cao hiệu quả công tác đấu giá; quan hệ, lề lối làm việc, sự phối hợp trong công tác giữa Trung tâm và cơ quan, đơn vị liên quan ngày càng tốt hơn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức đấu giá tài sản. Trung tâm đã và đang từng bước khẳng định vị trí, vai trò của mình là một đơn vị đấu giá tài sản hàng đầu của tỉnh Đắk Lắk, đã và sẽ luôn là địa chỉ có uy tín được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tin tưởng trong lĩnh vực đấu giá tài sản.

3. Chức năng, nhiệm vụ:

Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản là đơn vị Sự nghiệp công lập duy nhất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có chức năng đấu giá tài sản và cung cấp một số dịch vụ khác theo quy định Luật đấu giá tài sản; tiếp nhận các tài sản là động sản, bất động sản, giấy tờ có giá và các quyền về tài sản được phép giao dịch để đấu giá theo yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu tài sản hoặc tổ chức, cá nhân được phép bán tài sản của người khác theo quy định của pháp luật.

a) Về tài sản đấu giá:

- Tài sản nhà nước theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước;

- Tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định của pháp luật;

- Tài sản là quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

- Tài sản bảo đảm theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm;

- Tài sản thi hành án theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự;

- Tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu sung quỹ nhà nước, tài sản kê biên để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;

- Tài sản là hàng dự trữ quốc gia theo quy định của pháp luật về dự trữ quốc gia;

- Tài sản cố định của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

- Tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã bị tuyên bố phá sản theo quy định của pháp luật về phá sản;

- Tài sản hạ tầng đường bộ và quyền thu phí sử dụng tài sản hạ tầng đường bộ theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;

- Tài sản là quyền khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật về khoáng sản;

- Tài sản là quyền sử dụng, quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng theo quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng;

- Tài sản là quyền sử dụng tần số vô tuyến điện theo quy định của pháp luật về tần số vô tuyến điện;

- Tài sản là nợ xấu và tài sản bảo đảm khoản nợ xấu của tổ chức mà nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật;

- Tài sản khác mà pháp luật quy định phải bán thông qua đấu giá.

b) Các tài sản của tổ chức, cá nhân có nhu cầu đấu giá tài sản;

c) Cung cấp các dịch vụ theo quy định của Luật đấu giá tài sản và pháp luật có liên quan.

* Ngoài ra, Trung tâm còn được UBND tỉnh giao thực hiện việc mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung (tại Quyết định số 3134/QĐ-UBND ngày 19/10/2016). Mặc dù, đây là một công việc mới, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, toàn thể cán bộ, viên chức trong đơn vị đã tích cực nghiên cứu, học hỏi, chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện. Tranh thủ xin ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Tư pháp, hướng dẫn của các Sở, ngành có liên quan đối với những vấn đề mới còn vướng mắc. Do đó thời gian qua công tác triển khai, tổ chức đấu thầu mua sắm tập trung đã đạt được những kết quả nhất định.

4. Cơ sở vật chất:

Trung tâm hiện có trụ sở làm việc tọa lạc tại số 135 đường Lê Thị Hồng Gấm, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Tổng diện tích sử dụng gần 3.000 m2, trong đó đã xây dựng cơ sở vật chất khang trang, trang bị các trang thiết bị hiện đại, đảm bảo thực hiện tốt việc tổ chức đấu giá tài sản và thực hiện một số nhiệm vụ khác do UBND tỉnh giao:

a) Khu nhà làm việc:

- Phòng làm việc của Giám đốc, các Phó Giám đốc;

- Phòng nghiệp vụ đấu giá, phòng bộ phận một cửa (được trang bị hệ thống camera, thiết bị hiện đại để phục vụ công tác).

b) Hội trường đấu giá có sức chứa trên 100 chỗ ngồi, được trang bị hệ thống Camera, âm thanh, máy chiếu và các thiết bị phụ trợ khác đảm bảo thực hiện tổ chức các cuộc đấu giá diễn khách quan, công khai, minh bạch và đạt hiệu quả cao nhất.

c) Kho chứa hàng hóa với diện tích hơn 1.000m2 để tiếp nhận, bảo quản các loại tài sản do tổ chức, cá nhân chuyển giao để tổ chức đấu giá hoặc gửi giữ trong quá trình xử lý tài sản.

d) Hệ thống sân, bãi giữ các loại tài sản khác với diện tích hơn 1.000m2.

5. Hoạt động tài chính:

Hiện nay, cơ chế hoạt động tài chính của Trung tâm thực hiện theo Nghị định 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác. Nguồn kinh phí hoạt động của Trung tâm được đảm bảo một phần từ nguồn ngân sách nhà nước cấp và từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp. Kết quả trong các năm vừa qua (2016, 2017, 2018) nguồn thu hoạt động sự nghiệp đều đạt từ 2 - 3 tỷ, nộp ngân sách hàng tỷ đồng.

II. PHƯƠNG CHÂM HOẠT ĐỘNG:

- Tuân thủ quy định của pháp luật;

- Bảo đảm tính độc lập, trung thực, công khai, minh bạch, công bằng, khách quan;

- Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người có tài sản đấu giá, người có quyền và nghĩa vụ liên quan; người tham gia đấu giá; người trúng đấu giá; tổ chức đấu giá tài sản và Đấu giá viên.

Xác định hoạt động đấu giá tài sản là hoạt động dịch vụ, hoạt động Bổ trợ tư pháp có vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội. Hoạt động đấu giá tài sản của Trung tâm góp phần không nhỏ vào sự phát triển về đấu giá tài sản tại tỉnh nhà. Là một đơn vị có tên trong danh sách các tổ chức đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp công bố nên Trung tâm luôn đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về đấu giá tài sản, luôn chứng tỏ uy tín và chất lượng dịch vụ của đơn vị bằng kết quả tăng trưởng về hợp đồng dịch vụ đấu giá và giá trị tài sản đấu giá.

III. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN:

Với phương châm hoạt động “chuyên nghiệp, hiệu quả, đúng pháp luật”, trong những năm tới Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp để đảm bảo sự phát triển bền vững, trên tinh thần tuân thủ các quy định của pháp luật, trong đó chú trọng công tác dịch vụ. Tập trung vào một số công tác trọng tâm sau:

- Chú trọng công tác xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm;

- Tăng cường công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng; chủ động đến với khách hàng, cung cấp nhiều dịch vụ thuận lợi và tiện ích cho khách hàng;

- Đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, khang trang đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội đối với hoạt động đấu giá tài sản;

- Xây dựng phần mềm quản lý hoạt động đấu giá tài sản; tin học hóa hoạt động đấu giá tài sản, tiến tới thực hiện việc đấu giá tài sản qua mạng Internet;

- Tổ chức đấu giá các tài sản của cá nhân có giá trị về mặt thời gian, văn hóa, nghệ thuật;

- Tập trung xây dựng Trung tâm trở thành một Tổ chức đấu giá tài sản có uy tín trong hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh.

* Với đội ngũ cán bộ, viên chức có trình độ nghiệp vụ chuyên môn; nhiệt tình, năng động trong công tác, Trung tâm hoàn toàn tin tưởng sẽ thực hiện và đạt kết quả tốt nhất các hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu bán đấu giá tài sản.

* Để có thể đạt được những kết quả như trên, ngoài sự nỗ lực không ngừng của mình thì sự phối hợp, hợp tác của các cơ quan/tổ chức/các nhân trên địa bàn tỉnh là một phần không thể thiếu. Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản chân thành cảm ơn các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã luôn đồng hành cùng Trung tâm trong suốt thời gian vừa qua:

Các Sở, ngành, đơn vị thuộc tỉnh: Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk; Sở Kế hoạch và Đầu tưtỉnh Đắk Lắk; Công an tỉnh Đắk Lắk; Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đắk Lắk; Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đắk Lắk; Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk; Hạt Kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố;

Các cơ quan, đơn vị thuộc huyện: Phòng Tài chính - Kế hoạch; Công an; Chi cục Thi hành án dân sự; Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất các huyện, thị xã, thành phố; các Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy số 1, 2, 3;...

Các Ngân hàng trên địa bàn tỉnh: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt nam Chi nhánh Đắk Lắk; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt nam Chi nhánh Bắc Đắk Lắk; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt nam Chi nhánh Đắk Lắk; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk./.

 


Bình luận